Thuốc thảo dược trị viêm xoang tái phát – lựa chọn an toàn, bền lâu.

2022-01-17 10:42:51

Bệnh viêm xoang tái phát. Vì sao cần điều trị dài lâu?

Theo cuốn Tai – Mũi – Họng của chủ biên Nhan Trừng Sơn, “viêm xoang là tình trạng viêm của lớp niêm mạc lót trong xoang. Yếu tố thường gặp nhất là bệnh viêm mũi họng cấp cảm”. 

Viêm xoang được chia làm hai loại, bao gồm:

– Viêm xoang cấp tính: có các biểu hiện giống như đợt cảm lạnh, với các triệu chứng sổ mũi, nghẹt mũi, đau vùng mặt không hết từ 10 đến 14 ngày. Một đợt viêm xoang cấp tính điển hình thường kéo dài 4 tuần hoặc ít hơn. Trong 1 năm có từ hơn 4 đợt viêm xoang cấp tính, thì bệnh đã tiến triển nặng hơn thành viêm xoang tái phát nhiều lần, nguy cơ chuyển thành viêm xoang mạn tính. 

– Viêm xoang mạn tính: là  tình trạng các khoang xung quanh mũi bị viêm và sưng lên trong thời gian kéo dài khoảng 12 tuần, gây tích tụ dịch nhầy trong hốc xoang.

Bệnh viêm xoang cấp và mạn tính tái phát với các triệu chứng: nhức đầu, chảy nước mũi, nghẹt mũi… khi thay đổi thời tiết, môi trường, nhiệt độ, độ ẩm hay thói quen sinh hoạt, nơi ở và chỗ làm việc thiếu an toàn.

Người bệnh thường hay nhầm lẫn giữa các đợt tái phát viêm xoang cấp tính trên nền bệnh mạn tính với thể bệnh viêm xoang cấp tính, vì vậy dùng thuốc tây vài ngày đến khi thấy giảm triệu chứng. Tuy nhiên, niêm mạc sâu trong xoang vẫn tổn thương chưa khỏi hoàn toàn, tình trạng viêm vẫn âm ỉ và tiến triển. Về sau, việc điều trị trở nên phức tạp, khó khăn hơn. Không chỉ vậy, lai rai như tai mũi họng, viêm mũi, viêm xoang lại rất dễ tái phát, lặp lại thường xuyên không theo chu kỳ, dưới tác động nhỏ từ thời tiết, khói bụi, lông động vật, ô nhiễm môi trường,.. bởi khi đã bị viêm nhiễm thời gian dài, niêm mạc mũi xoang đã tổn thương và trở nên vô cùng nhạy cảm. 

Do tính chất bệnh viêm xoang là khó chữa dứt điểm, dễ tái phát do đó người bệnh cần lựa chọn hướng điều trị lâu dài, an toàn, tránh tác dụng phụ ngoài mong muốn.

Hướng điều trị bệnh viêm mũi xoang cho từng giai đoạn?

Theo PGS.TS Phạm Thị Bích Đào (Bộ môn Tai – Mũi – Họng, Bệnh viện Đại học Y):

– Giai đoạn viêm xoang cấp sử dụng các loại thuốc kháng sinh, kháng viêm để lỗ thông xoang trở nên rộng rãi, thông thoáng, tiêu diệt được vi khuẩn chứa trong xoang, đặc biệt là viêm xoang cấp có mủ. Trong phác đồ điều trị viêm mũi xoang giai đoạn này, người bệnh có thể sử dụng thuốc thảo dược hoặc tây y. 

– Đối với viêm xoang mạn tính, sử dụng thuốc tây khi xuất hiện đợt viêm cấp hoặc khi gặp các yếu tố môi trường khói bụi, chất dị ứng, nhiễm khuẩn, với biểu hiện rầm rộ. 

– Với viêm xoang mạn tính thường xuyên chảy dịch từ hốc xoang xuống họng, để tránh biến chứng viêm phế quản hoặc giãn phế nang thì người bệnh sử dụng thuốc thảo dược để làm giảm tiết dịch, phục hồi niêm mạc mũi xoang, làm chậm quá trình thoái hóa niêm mạc, hình thành khối polyp.

Thuốc thảo dược điều trị bệnh viêm mũi xoang an toàn, lâu dài?

Theo PGS.TS Phạm Thị Bích Đào (Bộ môn Tai – Mũi – Họng, Bệnh viện Đại học Y Hà Nội) phân tích ở trên, người bệnh viêm mũi xoang ở giai đoạn cấp tính hay mạn tính hoàn toàn đều có thể sử dụng thuốc trị viêm xoang từ thảo dược. Đặc biệt đối với người bệnh viêm xoang mạn tính dai dẳng, khó chữa.

Đồng thời, theo đánh giá của PGS.TS Phùng Hòa Bình (Nguyên trưởng Bộ môn Dược học cổ truyền, Đại học Y Hà Nội) thảo dược ít có tác dụng bất lợi hoặc có chăng thì nhẹ nhàng hơn tân dược. Kinh nghiệm sử dụng các vị thảo dược của các bậc tiền nhân qua hàng nghìn năm đã chỉ ra tính chọn lọc (đặc hiệu) với bệnh viêm mũi xoang.

Các thảo dược lành tính, trị viêm xoang hiệu quả dài lâu được GS.TS Đỗ Tất Lợi viết trong cuốn “Những vị thuốc và cây thuốc Việt Nam” như: Tân Di, Tế Tân, Bạch Chỉ, Cảo Bản, Phòng Phong, Thăng Ma, Xuyên Khung, Cam Thảo. . .có tác dụng khu tán phong hàn, giảm đau, kháng viêm, diệt khuẩn, tiêu mủ, bổ huyết. Từ đó, giúp giải độc, tăng sức đề kháng và hạn chế tái phát viêm xoang, viêm mũi dị ứng.

Sách cổ cũng ghi chép lại về bài cổ phương Tân Di Tán (Tân Di Tán III – Cổ Tự Y Thư). Sử dụng Tân Di làm vị quân được ví như “kháng sinh tự nhiên” vừa có tác dụng làm giãn mạch cục bộ, tăng cường lưu lượng dòng máu, vừa giúp giảm đau, tiêu viêm.

Đáp ứng mục tiêu điều trị viêm mũi, viêm xoang mạn tính cấp và mạn tính bền vững, lâu dài,  ngăn ngừa tái phát, Thông Xoang Tán đang là lựa chọn ưu tiên của nhiều người bệnh.

Thuốc thảo dược Thông Xoang Tán với cơ chế “Chống viêm – Bài nùng – Sinh cơ” (Chống viêm, đào thải dịch nhầy khỏi hốc xoang, tái tạo niêm mạc) giúp thông mũi, thông xoang làm hết các triệu chứng của viêm mũi, viêm xoang: đau nhức, chảy nước mũi, nghẹt mũi,…

Để đạt hiệu quả tối ưu trong điều trị viêm mũi, viêm xoang người bệnh nên kết hợp cùng “bộ đôi” Xịt rửa Mũi Xoang giúp làm sạch và loại bỏ gỉ mũi, dịch nhầy, bụi bẩn, tăng cường chống dị ứng, sát khuẩn, kháng viêm tạo cảm giác sảng khoái, thoải mái hít thở và Thuốc xịt Thông Xoang để tăng đào thải dịch mủ, dịch nhầy, thuốc có tác dụng điều trị giảm nhanh nghẹt mũi, sổ mũi…

Bệnh viêm mũi xoang không dễ chữa, không thể điều trị ngày một ngày hai mà cần người bệnh kiên trì, dùng lâu dài và đúng thuốc. Phối hợp sử dụng “bộ 3 ăn ý” Thông Xoang sẽ giúp người bệnh tăng cường điều trị từ “trong ra ngoài” đánh vào tận gốc căn nguyên gây bệnh, rút ngắn tần suất tái phát giữa các đợt trong năm.

Thongxoangtan.vn


Chat hỗ trợ
Chat ngay